Tất tần tật về lễ hội búp bê của những bé gái Nhật Bản.

Lễ hội búp bê Nhật Bản hay còn gọi là lễ hội Hina Matsuri là lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh các bé gái tại Nhật Bản. Đây cũng là dịp các gia đình trưng bày các bộ búp bê Hina Matsuri đầy màu sắc của mình. Cùng bài viết tìm hiểu thêm về các hoạt động diễn ra trong ngày lễ hội búp bê của những bé gái Nhật Bản này cũng như về giá trị văn hóa của nó đối với Nhật Bản.

Tổng quan:

Lễ hội Hina Matsuri được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 dương lịch hằng năm tại Nhật Bản nhằm tôn vinh các bé gái trong gia đình. Mục tiêu chính của lễ hội nhằm cầu chúc các bé gái được sinh ra và lớn lên trong hạnh phúc bình an, phát triển khỏe mạnh, thông minh.


Lễ hội búp bê bắt đầu từ thế kỷ thứ XVII ở Kyoto và được phổ biến rộng rãi trong thời Edo (1603-1868). Theo truyền thống, vào ngày này, các gia đình sẽ trang trí một bộ búp bê gỗ đại diện cho hoàng đế, hoàng hậu và các quý tộc trong cung đình.

Một bật thang đầy áp búp bê Hina Matsuri

Một bật thang đầy áp búp bê Hina Matsuri


Trước khi đến ngày lễ hội, các cửa hàng sẽ bày bán các bộ búp bê Hinamatsuri và các phụ kiện trang trí khác. Việc mua sắm các vật dụng này cũng trở thành một phần không thể thiếu của lễ hội Hinamatsuri. Sau khi hoàn thành mua sắm, các gia đình sẽ chuẩn bị và bày biện các vật phẩm liên quan đến ngày lễ này trước đó nhiều ngày để đảm bảo ngày lễ sẽ diễn ra một cách toàn diện, không có sai sót.

Các hoạt động:

Trang trí búp bê: Là hoạt động chủ chốt của ngày hội Hina Matsuri, trong đó, bộ búp bê hina matsuri gồm các thành viên và chức vụ liên quan đến hoàng tộc Nhật Bản sẽ được sắp xếp và bài trí trên một bậc thang (từ 5 đến 7 bậc) với các chức vụ từ cao xuống thấp, đứng đầu là hoàng thượng và hoàng hậu. Việc sắp xếp các búp bê tỉ mỉ và đúng chuẩn được coi như là điều kiện tiên quyết để cầu mong bình an và may mắn cho các bé gái trong nhà

Các búp bê Hina Matsuri luôn được trang trí cẩn thận

Các búp bê Hina Matsuri luôn được trang trí cẩn thận


Ẩm thực ngày lễ búp bê: Vào ngày lễ này, ngoài các món ăn truyền thống như sushi, udon hay ramen. Các bé gái thường được gia đình cho ăn các loại bánh kẹo như bánh mochi, bánh hina-arare (bánh kẹo giòn) và các loại bánh kẹo khác để cầu mong hạnh phúc.


Các hoạt động liên quan: Ngoài việc trang trí bộ búp bê trong nhà, lễ hội Hinamatsuri còn có các hoạt động ngoài trời như diễu hành, chơi trò chơi truyền thống và xem màn trình diễn của các nghệ sĩ địa phương.

Ý nghĩa đối với văn hóa:

Ý nghĩa xã hội: Lễ hội Hinamatsuri cũng có ý nghĩa xã hội khi củng cố niềm tin và tinh thần tôn trọng nữ giới, hạn chế phân biệt giới tính. Ngoài ra nó còn cho thấy sự đề cao của vai trò những bà nội trợ trong tương lai.

Hina Matsuri mang rất nhiều ý nghĩa và phong tục đối với Nhật Bản

Hina Matsuri mang rất nhiều ý nghĩa và phong tục đối với Nhật Bản


Phong tục và truyền thống: Lễ hội Hinamatsuri là một trong những phong tục và truyền thống quan trọng của Nhật Bản, được thực hiện từ rất lâu đời và được duy trì qua các thế hệ. Nó là một phần quan trọng của văn hoá Nhật Bản và được tổ chức trên toàn quốc.


Xem thêm chi tiết về các lễ hội khác của Nhật Bản tại: VJ Links - Du lịch Việt Nhật.


Comments

Popular posts from this blog

Lần đầu đi du lịch Bali tự túc không lo lắng với bài viết này!

Santorini - Thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt đẹp ở Hy Lạp

Các loại quẻ có trong Omikuji có gì