Lễ hội búp bê Nhật bản là gì?

 Lễ hội búp bê Nhật bản là gì?


Lễ hội búp bê Nhật Bản hay còn được gọi là lễ hội búp bê Hina Matsuri, được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 dương lịch hằng năm. Đây là lễ hội dành riêng cho các bé gái ở Nhật Bản, được tổ chức nhằm chúc phúc cho các bé được chúc phúc để trở nên xinh đẹp, thông minh và hạnh phúc trong tương lai. Cùng bài viết này tìm hiểu sâu hơn về ngày lễ tuyệt vời này nhé.


Chi tiết về lễ hội búp bê Nhật Bản

Vì là lễ hội đảm bảo cho các bé gái trong gia đình có một tương lai hạnh phúc và được thần linh bảo hộ sau này, lễ hội Hina Matsuri luôn được chuẩn bị và thi hành một cách cẩn trọng, hạn chế sai sót.

Lễ hội Hina Matsuri

Lễ hội Hina Matsuri

Trước ngày lễ:

Các gia đình có con gái thường sẽ sở hữu một bộ búp bê hina matsuri để trang trí vào ngày này. Các búp bê sẽ được xếp trên bật thang đỗ quyên được trải thảm đỏ với các chức vụ từ cao xuống thấp như hoàng thượng, công chúa, người hầu,... Các búp bê thường được làm từ gỗ, vải, giấy đầy màu sắc.


Đây là nghi thức rất quan trọng để đảm bảo các bé gái có một tương lai hạnh phúc sau này. Do đó, cách bày trí và sắp xếp vị trí các búp bê cũng được các gia đình để tâm và chăm chút thực hiện.

Trong ngày lễ

Trong ngày hội búp bê Nhật Bản, các bé gái thường được mặc những bộ kimono truyền thống của Nhật Bản và thực hiện các hoạt động như chơi đàn, đọc lời cầu nguyện và ăn các món ăn truyền thống mà gia đình đã chuẩn bị trước đó như bánh đậu xanh, sushi, mochi hay bánh trôi.


Ngoài ra, các gia đình còn trang trí hoa Anh Đào hay Đỗ Quyên trước nhà để cầu mong may mắn, bình an cho các bé gái. Ngoài đường, các cửa tiệm cũng được trang trí cho phù hợp với ngày lễ, các sản phẩm liên quan đến ngày này cũng được bày biện phục vụ ngày lễ.


Ở mức độ cộng đồng, các sự kiện biểu diễn văn hóa, lễ cầu nguyện tại đền thờ hay các hoạt động vui chơi ăn mừng cũng được tổ chức hằng để cùng nhau chúc phúc cho các bé gái trên khắp Nhật Bản.

Sau ngày lễ

Sau khi hoàn thành các nghi thức ở cuối ngày lễ, các gia đình sẽ hạ các búp bê hina matsuri xuống và đặt vào những chiếc hộp bảo quản để năm sau sử dụng lại. Đây là một chi tiết rất quan trọng trong ngày lễ. Việc giữ lại búp bê Hina Matsuri sẽ được xem như giữ lại nguồn chúc phúc của thần linh cho các bé gái trong thời gian tới.

Búp bê Hina Matsuri

Búp bê Hina Matsuri là tập hợp các mẫu búp bê khác nhau đại diện cho các bộ phận trong hoàng tộc Nhật Bản thời bấy giờ bao gồm Hoàng đế, Hoàng hậu, công chúa, bá quan, cung nữ,.... Các búp bê được làm từ gỗ, vải, rất đa dạng về màu sắc và mẫu mã. Ở đây, số lượng búp bê cũng như chất lượng thường phụ thuộc vào số tiền mà mỗi gia đình chịu chi cho búp bê.

Chi tiết búp bê Hina Matsuri (Hoàng thường và hoàng hậu)Chi tiết búp bê Hina Matsuri (Hoàng thường và hoàng hậu)


Vào ngày Hina Matsuri, các búp bê sẽ được sắp xếp cẩn thận lên bật thang đỗ quyên vàng được trải thảm đỏ với trên cùng là búp bê hoàng thượng và hoàng hậu, các chức vụ thấp hơn sẽ được lần lượt ở các bậc thang phía dưới. Cùng với đó là các vật dụng trang trí đi kèm. Sau khi ngày lễ kết thúc, các búp bê sẽ được bảo quản cực kỳ cẩn thận để sử dụng trong năm tiếp theo cũng như giữ lại lượng thần lực chúc phúc cho các bé gái

Một bộ búp bê Hina Matsuri trang trí hoàn chỉnh

Một bộ búp bê Hina Matsuri trang trí hoàn chỉnh


Búp bê hina Matsuri chính là một phần trong văn hóa nhật bản cũng như ngày lễ Hina Matsuri. Các búp bê được coi như một đường dẫn trực tiếp đến thần linh cho các bé gái tại Nhật Bản. Thông qua các búp bê, các bé gái sẽ nhận được chúc phúc từ thần linh cho một năm bình an, hạnh phúc.


Xem thêm các lễ hội truyền thống Nhật Bản tại: VJ Links - Du lịch Việt Nhật.


Comments

Popular posts from this blog

Lần đầu đi du lịch Bali tự túc không lo lắng với bài viết này!

Santorini - Thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt đẹp ở Hy Lạp

Các loại quẻ có trong Omikuji có gì