Phân biệt trang phục truyền thống Nhật Bản: Kimono và Yukata

 Ngoài vẻ đẹp cuốn hút và khí hậu đa dạng, Nhật Bản là quốc gia với nhiều nét truyền thống lâu đời nhưng không kém phần sắc màu và lôi cuốn. Trong đó, các trang phục truyền thống Nhật Bản kimono hay Yukata cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

Kimono và Yukata khác nhau thế nào?

Kimono và Yukata khác nhau thế nào?


Bài viết này sẽ mang đến cho các bạn cái nhìn tổng quan về hai trang phục dễ bị nhầm lẫn bởi thiết kế giống nhau của chúng: Kimono và Yukata.


  1. Kimono (trang phục truyền thống Nhật Bản)

Kimono là gì?

Kimono là trang phục truyền thống của Nhật Bản. Có chất liệu từ vải thô và thường dài đến chân. Phần thân áo được cột bằng dây buộc ở em và che đi toàn bộ cơ thể. Kimono được có họa tiết phức tạp, màu sắc đa dạng và nhiều loại chất liệu khác nhau. Họa tiết của kimono có thể bao gồm hoa, lá, mây, trời, biển.

Kimono là trang phục truyền thống Nhật Bản

Kimono là trang phục truyền thống Nhật Bản

Kimono được mặc trong dịp nào?

Kimono thường được mặc vào các dịp lễ hội lớn của Nhật Bản hay ngày trọng đại của mỗi người dân Nhật Bản. Đó có thể là lễ cưới, sinh nhât, ngày đón năm mới. Tùy vào mục đích sử dụng mà người Nhật có thể lựa chọn trang phục kimono với họa tiết và chất liệu sao cho phù hợp với mục đích.

Phụ kiện đi kèm với Kimono

Kimono có rất nhiều phụ kiện đi kèm như obi (thắt lưng), geta ( một loại dép ở Nhật). Tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng và Kimono có thể thể có nhiều phụ kiện khác nữa.


Kimono đã trở thành một biểu tượng văn hóa của Nhật Bản và được đánh giá cao về sự tinh tế và phong cách của nó. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, kimono ít được sử dụng vào thời điểm hàng ngày và chỉ xuất hiện trong các dịp đặc biệt hoặc những sự kiện truyền thống.

  1. Yukata (Kimono phiên bản mùa hè)

Yukata là gì?

Yukata là một loại trang phục truyền thống Nhật Bản có phần khá giống kimono. Trang phục này thường được sử dụng trong mùa hè hay các lễ hội nhỏ. Thành phần vải của Yukata thường là vải mỏng như bông và lanh, có thiết kế đơn giản, không có lớp áo lót nên có phần nhẹ và mát hơn so với kimono.

So với Kimono, Yukata có phần đơn giản, dễ mặc hơnSo với Kimono, Yukata có phần đơn giản, dễ mặc hơn


Về thiết kế, các hoa văn trên Yukata thường có cấu tạo đơn giản, màu đơn sắc và các chi tiết cũng được tối giản đi rất nhiều. Dáng áo của Yukata có phần ngắn hơn và không yêu cầu thắt lưng. Cuối cùng  vì Yukata rất nhẹ và mỏng nên có thể mặc được trực tiếp lên người cùng với quần áo lót, không quá cầu kỳ.

Yukata xuất hiện trong dịp nào?

Yukata thường được sử dụng trong các lễ hội truyền thống của Nhật Bản, như lễ hội pháo hoa, lễ hội mùa hè và các sự kiện trang trọng khác. Nó cũng được sử dụng làm trang phục ngủ hoặc trang phục trong các khu nghỉ mát và onsen (suối nước nóng).

Phụ kiện yukata

Phụ kiện: Yukata được kết hợp với các phụ kiện truyền thống như geta (giày dép mặc mùa hè) và obi (dải vải thắt lưng). Tuy nhiên, obi của yukata thường được thiết kế đơn giản hơn và nhỏ hơn so với obi của kimono. Các phụ kiện khác bao gồm kanzashi (các cành hoa giả được đính trên tóc) và kago (một chiếc túi nhỏ được mặc trên tay).


Trên đây là chi tiết về sự khác nhau cơ bản của 2 trang phục truyền thống Kimono và Yukata Nhật Bản. Các bạn có thể tham gia trải nghiệm mặc thử 2 loại trang phục này tại các khu vực cho thuê ở Nhật Bản.


Xem thêm về các tour du lịch Nhật Bản tại VJ Links - Du lịch Việt Nhật


Comments

Popular posts from this blog

Lần đầu đi du lịch Bali tự túc không lo lắng với bài viết này!

Santorini - Thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt đẹp ở Hy Lạp

Các loại quẻ có trong Omikuji có gì