Lễ hội hoa anh đào và ý nghĩa trong văn hóa truyền thống Nhật Bản

 Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản hay còn gọi là lễ hội hanami thường diễn ra vào khoảng giữa tháng 3 cho đến cuối tháng 5 hằng năm. Đây là khoảng thời gian mà hoa anh đào (quốc hoa của Nhật Bản) nở rộ, báo hiệu cho mùa xuân ở Nhật Bản. Trong thời gian này, các gia đình, đồng nghiệp hay bạn bè sẽ tổ chức các hoạt động sinh hoạt bên dưới gốc cây anh đào để chào mừng mùa xuân của nằm. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết về lễ hội hoa anh đào cũng như các ý nghĩa lễ hội ngắm hoa anh đào Nhật Bản.


Các hoạt động trong lễ hội hoa anh đào Nhật Bản

  1. Ngắm hoa, chụp ảnh, đi dạo trên nền trời hồng dịu.

Đây chính là hoạt động nòng cốt cho lễ hội hoa anh đào hằng năm. Để ăn mừng ngày quốc hoa nở, mọi người thường xuyên tụ tập dưới các khu vực như công viên, khu bảo tồn hay khu triển lãm có trồng hàng trăm cây anh đào đã được nở rộ. Những cánh hoa ấy đã tạo nên một nền trời hồng trắng. Ngoài việc ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp này, du khách còn trải nghiệm cảm giác dạo quanh khu vực ngập tràn sắc xuân này và mang về những tấm hình kỷ niệm đặt biệt này.

  1. Hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động văn hóa

Lễ hội ngắm hoa anh đào không chỉ giới hạn ở các hoạt động kể trên. Đầu tiên, nhiều gia đình đến đây để quây quần bên nhau, cùng trò chuyện, tổ chức các trò chơi hoạt động nhẹ nhàng hay cũng có thể là chơi nhạc cụ để góp phần tạo nên một bầu không khí nhộn nhịp, vui tươi. Ở một số địa điểm ngắm hoa lớn, ban tổ chức thường tổ chức các trò chơi nhân gian, gian hàng đồ ăn truyền thống, biểu diễn nghệ thuật hay triển lãm tác phẩm liên quan đến hoa anh đào.

Nhiều hoạt động nhỏ vừa được tổ chức dưới gốc anh đào

Nhiều hoạt động nhỏ vừa được tổ chức dưới gốc anh đào

  1. Hoạt động ăn uống

Cuối cùng, đi kèm với sự nở rộ của hoa anh đào, thực đơn mùa xuân cũng theo đó mà thay đổi cho phù hợp. Các sản phẩm mang hương vị hoa anh đào được làm ra để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Đi kèm với các món ăn này, các món ăn truyền thống Nhật Bản cũng được mang theo bởi gia đình, bạn bè, đồng nghiệp để tổ chức các bữa tiệc nhỏ dưới gốc cây. Đây chính là một dịp tốt để mọi người thêm gắn kết với nhau.


Ý nghĩa của lễ hội hoa anh đào Nhật Bản

Về giá trị quan, hoa anh đào mang đến giá trị tinh thần rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Đối với Nhật Bản, hoa anh đào tượng cho sự tinh khiết, đẹp đẽ và sự sống. Lễ hội ngắm hoa anh đào không chỉ tôn vinh các giá trị trên mà còn là sự biết ơn đến vẻ đẹp và giá trị thiên nhiên ban tặng cho quốc đảo sương mù.

Hoa anh đào mang đến rất nhiều ý nghĩa trong văn hóa Nhật Bản

Hoa anh đào mang đến rất nhiều ý nghĩa trong văn hóa Nhật Bản


Về kinh tế, thời điểm hoa anh đào nở chính là thời điểm du lịch bật nhất của Nhật Bản trong năm khi nó thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Nhờ đó, thúc đẩy kinh tế du lịch của nước Nhật nói chung và các địa phương có hoa anh đào nói riêng.

Ngắm hoa anh đào ở Tokyo

Để đáp ứng nhu cầu ngắm hoa của người dân Nhật Bản cũng như các du khách đến Tokyo tham quan, chính phủ tại đây cũng thiết kế rất nhiều khu vực trồng hoa anh đào.

  1. Công viên Shinjuku Gyoen

Là công viên trung tâm của thành phố Tokyo. Công viên có trồng hơn hàng trăm loài hoa khác nhau. Trong số đó, có hơn 1000 cây anh đào được chăm sóc và đảm bảo ra hoa vào đúng dịp lễ hằng năm.

Lễ hội hoa anh đào tại công viên Shinjuku Gyoen

Lễ hội hoa anh đào tại công viên Shinjuku Gyoen

  1. Vườn hoa Ueno

Là khu vực ngắm hoa cho du khách phổ biên nhất Tokyo. Nơi đây sở hữu hơn 800 cá thể cây hoa anh đào để phục vụ du khách. Công viên được đặt tại trung tâm khu vực Ueno.

  1. Công viên Yoyogi

Mặc dù không có nhiều hoa anh đào như hai khu vực trên ( khoảng 600 cây) những công viên lại là khu vực lý tưởng cho người dân bản địa đến thư giãn và nghỉ ngơi. Tại đây, chúng ta có thể thường xuyên bắt gặp các gia đình Nhật Bản đi picnic cùng nhau ngắm hoa và trò chuyện.

Hoa anh đào nở rộ tại Yoyogi

Hoa anh đào nở rộ tại Yoyogi


Trên đây là các thông tin cơ bản về lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản. Nếu bạn muốn tận mắt chứng kiến những cành hoa anh đào nở rộ cũng người thân, bạn bè, các bạn có thể tham khảo các tour du lịch Nhật Bản để đến đây vào đúng thời điểm hoa nở rộ


Xem thêm về các tour du lịch Nhật Bản tại: VJ Links - Du lịch Việt Nhật.


Comments

Popular posts from this blog

Lần đầu đi du lịch Bali tự túc không lo lắng với bài viết này!

Santorini - Thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt đẹp ở Hy Lạp

Các loại quẻ có trong Omikuji có gì